วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ.2559



         ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่การเรียนการสอน อาจารย์ก็ได้เช็คชื่อการเข้าเรียนของนักศึกษา
พร้อมทั้งถามเหตุผลของนักศึกษาบางคนที่ไม่ได้เข้าเรียนเมื่อชั่วโมงที่แล้ว ต่อมาอาจารย์ก็นำ
กระดาษ A4 หนึ่งปึกมาให้นักศึกษาโดยการหยิบกระดาษไปคนละ 1 แผ่น ต่อ 1 คน 
แล้วก็ส่งต่อไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้ายของห้อง เมื่อได้ครบทุกคนแล้วก็นำกระดาษที่เหลือ
มาคืนอาจารย์  จากนั้นอาจารย์ก็ได้พูดคุยกับนักศึกษาและให้ความรู้เพิ่มเติม

สาระ
     - การใช้เหตุ-ใช้ผล เป็นส่วนหนึ่งในเรื่องของ "คุณธรรม จริยธรรม"
     - การแจกกระดาษแบบหยิบเก็บไว้คนละ 1 แผ่น แล้วส่งต่อไปเรื่อยๆจนครบทุกคน เรียกวิธีการนี้
       ว่า "การจับคู่แบบ 1 ต่อ 1" ถ้ากระดาษเหลือแสดงว่า "กระดาษมากกว่าจำนวนคน" 
       หรือเรียกอีกอย่างว่า "การเปรียบเทียบกระดาษมากกว่ากับจำนวนคน"
     - เมื่อมีการคิดก็ต้องมีการวิเคราะห์ของคณิตศาสตร์
     - 1 2 3 4 5 6 7 8 9 0 > เลขพวกนี้ เรียกเต็มๆว่า "เลขฮินดูอารบิก"
     - เมื่อมีการแสดงความคิดเห็น ความเข้าใจของคำว่า "คณิตศาสตร์" ก็จะทำให้รู้ถึงความหมาย
       ของคำว่า "คณิตศาสตร์"  คือ "การคิดคำนวณในชีวิตประจำวัน ที่มีองค์ประกอบ"
       ประกอบด้วย ตัวเลข การวัด การคำนวณ การคิด บวก ลบ คูณ หาร เป็นต้น
     - คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันที่อยู่ใกล้ๆรอบตัวเรา มีอะไรบ้าง  
         (ความคิดเห็นของเพื่อน)
                 1. การเสียภาษี
                 2. จำนวนเงิน
                 3. เวลา
                 4. น้ำหนัก - ส่วนสูง
                 5. องศา
                 6. ระยะทาง
      - เราใช้ คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือเหมือนกับภาษา ถ้าเด็กมีภาษา เด็กก็จะมีเครื่องมือไป
        ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตัวเอง
    
           สรุป
               คณิตศาสตร์เป็นชีวิตประจำวัน คณิตศาสตร์เป็นครื่องมือทางภาษา จึงสะท้อนให้เห็นถึง
           ความสำคัญของคณิตศาสตร์ ถ้าเราไม่มีคณิตศาสตร์ จะมีผลกระทบต่อตัวเรา อะไรที่เป็น
           "ผลกระทบ" แสดงว่าสิ่งนั้น "สำคัญ" 

           เพิ่มเติม
                My Mapping หัวข้อ "การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย" 
           สามารถแยกออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้ 
                1. การจัดประสบการณ์ ประกอบด้วย หลักสูตร หลักการ แนวทาง การนำไปใช้ 
                    การจัดประสบการณ์โดยผู้ปกครอง สื่อ
                2. คณิตศาสตร์ ประกอบด้วย ความหมาย ความสำคัญ สาระ ทักษะ ประโยชน์
                3. เด็กปฐมวัย  ประกอบด้วย ความหมาย การเรียนรู้ พัฒนาการ


ทักษะ
      - ทักษะด้านการฟัง 

      - ทักษะด้านภาษา 
            การพูด การแสดงความคิดเห็น

      - ทักษะด้านการคิดและการแก้ปัญหา 

     - ทักษะด้านการเขียน 
            การทำ  My Mapping 


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
      สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
         อย่างมีประสิทธิภาพ
      - การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สามารถแก้ปัญหาได้โดยการใช้วิธีการที่หลากหลาย
        เพื่อนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม
     เราสามารถส่งเสริมพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ให้เกิดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยได้


เทคนิคการสอนของอาจารย์
      - อาจารย์สอนโดยการตั้งประเด็นปัญหาขึ้นมา และได้ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น 
        เพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะในการวิเคราะห์และมีความกล้าแสดงออกที่จะตอบคถาม
      - อาจารย์พูดเสียงดังฟังชัด
      - อาจารย์สอนโดยการสอดแทรกคุณธรรมเข้ามาในการดำเนินชีวิตประจำวัน และรู้จัก
        การใช้เหตุ - ใช้ผล


ประเมินอาจารย์ผู้สอน
       อาจารย์มีการเตรียมเนื้อหาการเรียนการสอนมาอย่างดี ให้คำแนะนำ และมีความเป็นกันเอง
กับนักศึกษา
         
                               
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น