วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559



       บรรยากาศในห้องเรียนเต็มไปด้วยรอยยิ้มและความตื่นเต้นในการเข้าเรียนครั้งแรก วันแรก 
ของวิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันนี้ยังไม่มีการเรียนการสอน 
แต่ครูก็ให้ความรู้พื้นฐาน คำอธิบายรายวิชา และยังให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันด้วย

สาระ
     การเรียนในวันนี้ได้สาระจาการทำบล็อก โดยมีหัวข้อที่ต้องใส่เพิ่มเติมคือ สาระ ทักษะ 
 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ เทคนิคการสอนของอาจารย์ และประเมินอาจารย์ผู้สอน 
นอกจากนี้เรายังต้องเพิ่มลิงก์ บทความ วิจัย และวีดีโอโทรทัศน์ ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัยลงใปในบล็อกด้วย
     

ทักษะ
     - ทักษะด้านการฟัง       
             เมื่อมีผู้พูด ก็ต้องมีผู้ฟัง ดังนั้น เมื่ออาจารย์พูดหรือกำลังให้ความรู้อยู่ เราเป็นนักศึกษา
             ในฐานะผู้ฟัง เราก็ต้องตั้งใจฟังเพื่อให้เกียรติผู้พูด
     
      - ทักษะการคิดและการแก้ปัญหา 
             ปัญหาคือ มีกระดาษ 1 แผ่น เราจะมีวิธีการแบ่งกระดาษอย่างไร ให้ได้ 3 คน ใน 1 แผ่น
     
      - ทักษะการใช้เทคโนโลยีและการออกแบบ (บล็อก)
     
      - ทักษะการเขียนในการสรุปผลการเรียนรู้


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
     เราสามารถนำความรู้ในวันนี้ไปใช้สอนกับเด็กๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำได้อีกด้วย


เทคนิคการสอนของอาจารย์
      - อาจารย์สอนในเรื่องการแก้ปัญหา ว่าเราจะมีวิธีการแก้ปัญหาอย่าไร เมื่ออาจารย์แจกกระดาษ
        ให้กับนักศึกษาแล้วกำหนดว่า ต้องได้ 3 คน ใน 1 แผ่น อาจารย์และนักศึกษาก็ต่างช่วยกัน
        ระดมความคิดขึ้นมาว่า เราจะใช้วิธีการนี้คือ ให้เพื่อนคนแรกหรือตัวแทนของห้อง นับจำนวน
        เพื่อนที่อยู่ในห้องเรียนแล้วนำมาหารด้วย 3 เช่น มีจำนวนนักศึกษาทั้งหมด 19 คน หารด้วย 3
        เราก็จะได้กระดาษที่ใช้ประมาณ 8 แผ่น

      - อาจารย์มีการสังเกตที่ดี โดยการให้นักศึกษาเขียนจุดเด่นของตนเองที่เด่นที่สุดลงในกระดาษ
        ที่แจกให้โดยไม่ต้องเขียนชื่อ หลังจากนั้นอาจารย์ก็จะมาสังเกตว่า คนที่อาจารย์อ่านจุดเด่นมา
        คนคนนั้นคือใคร

      - อาจารย์ได้ทบสอบความรู้ของนักศึกษาก่อนเรียนก่อนว่า นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับ
        คณิตศาสตร์สำหรับปฐมวัยอย่างไร มาน้อยเพียงใด และได้ให้นักศึกษาร่วมแสดง
        ความคิดเห็น

      - อาจารย์สอนแบบให้ความสนุกสนานเพิ่มไปด้วย สอนแบบไม่เครียด มีแต่มอบความสุข
        และรอยยิ้มให้กับนักศึกษามากขึ้นเรื่อยๆ


ประเมินอาจารย์ผู้สอน
       อาจารย์ให้ความรู้และอธิบายรายละเอียดต่างๆได้ชัดเจน อาจารย์รับฟังความคิดเห็นของ
นักศึกษาทุกคน มีการกำหนดข้อตกลงต่างๆ เช่น เรื่องการเข้าเรียน การตรงต่อเวลา การส่งงาน 
และการรับผิดชอบต่อหน้าที่ 











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น