วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2559

สรุปวิจัย


เรื่อง   ความต้องการของผู้ปกครองเกี่ยวกับการเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
โดย    พิชญาดา ดำแก้ว    มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

               เด็กปฐมวัยเป็นวัยแห่งการเริ่มต้นเป็นวัยแห่งการเรียนรู้เป็นวัยที่มีความสําคัญมากที่สุด
ของชีวิตมนุษย์ เพราะพัฒนาการแต่ละด้านของเด็กจะพัฒนาและเติบโตอย่างรวดเร็วและเด็ก
สามารถเรียนรู้ได้ในทุกสถานการณ์ การจัดการศึกษาสําหรับเด็กปฐมวัย นอกจากให้เป็นไปตามพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัยแล้วยังต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้ปกครองด้วยว่ามีความ
ต้องการให้มีการจัดการศึกษาในรูปแบบใด

                กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้คือ ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลที่มี
อายุระหว่าง 4-5 ปี ปีการศึกษา 2548 ของโรงเรียนทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดภาคตะวันออก 

คือจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และฉะเชิงเทรา จํานวน 485 คน

              จากความต้องการของผู้ปกครองเกี่ยวกับการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ในแต่ละด้านสามารถสรุปผลได้ดังนี้

1. ด้านความพร้อมทางคณิตศาสตร์  

    ผู้ปกครองมีความต้องการให้เด็กปฐมวัยมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ในเรื่องของตัวเลข 
คือ มีความต้องการให้เด็กปฐมวัยสามารถนับเลขและอ่านตัวเลขได้

2. ด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 
    ผู้ปกครองมความต้องการให้เด็กปฐมวัยมีความสามารถในเรื่องของการนับอยู่ในระดับมากที่สุด

3. ด้านการเสริมทักษะคณิตศาสตร์  
    ผู้ปกครองมความต้องการให้ครูจัดบรรยากาศของการเรียนคณิตศาสตร์ที่ไม่เคร่งเครียด
และมีสื่ออุปกรณ์ที่น่าสนใจ และในการจัดกิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์นั้น ผู้ปกครองต้องการ
ให้เด็กได้มีโอกาสลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น