บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559
ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่ของเนื้อหาการเรียน อาจารย์ก็เริ่มเช็คชื่อนักศึกษาคนที่มาก่อนจนถึงคน
ที่มาเป็นคนสุดท้าย ต่อมาอาจารย์ก็เริ่มสอนโดยให้นักศึกษาเขียนชื่อตัวเองลงไปในกระดาษที่
อาจารย์แจกให้คนละ 1 แผ่น โดยการส่งต่อๆกันไปจนครบทุกคน เมื่อเขียนชื่อเสร็จแล้ว
อาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนนำกระดาษชื่อของตนเองไปติดบนกระดานแล้วกลับมานั่งที่เดิม
จากนั้นอาจารย์ก็ได้เริ่มสอนและให้ความรู้พร้อมอธิบายเพิ่มเติม
สาระ
- สอนในเรื่องระบบ (หน่วย) การเรียน ด้วยการเช็คชื่อก่อนเรียน เพื่อที่จะได้รู้ว่าใครมาเรียน
ใครไม่มาเรียน โดยการแยกกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม "มาเรียน" กับกลุ่ม "กลุ่มไม่มาเรียน"
- จำนวนรายชื่อที่อยู่บนกระดาน เมื่อเกิดการนับ จะทำให้มี > ทักษะการนับ
- การนับเพิ่มขึ้น (เพิ่มขึ้นทีละ 1) เป็น > พื้นฐานของการบวก
- ตัวเลข 2 กลุ่ม สามารถแบ่งออกได้หลายกลุ่มจำนวน
- ใช้ตัวเลขฮินดูอารบิก กำกับลำดับที่นักเรียนมาโรงเรียนก่อนและมาทีหลัง
- ลำดับที่ 1 - 20 (คนแรกถึงคนสุดท้าย) เป็น > คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์
- การเหลือ (จำนวนที่เหลือ) เป็น > พื้นฐานของลบ
- เมื่อไหร่ที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเอง เด็กก็จะได้ > ทักษะการเรียนรู้
- การทำตารางการมาเรียนของนักเรียน อยู่ที่การออกแบบของคุณครู
- การตั้งชื่อกลุ่มเป็นรูป เช่น รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม รูปห้าเหลี่ยม รูปหกเหลี่ยม เป็นต้น
เด็กก็จะได้ความรู้ในเรื่องของรูปทรงวิชาคณิตศาสตร์
- ป้ายชื่อนักเรียน หรือป้ายชื่อต่างๆ ถ้ามีขนาดใหญ่/ขนาดยาว เกินไป เราต้องปรับเปลี่ยนให้
มีขนาดเล็กลงหรือทำสัญลักษณ์เพิ่ม
- การออกแบบป้ายต่างๆ ที่ประหยัดและคุ้มค่าต่อเวลา สามารถออกแบบด้วยการ
ใช้ > ซองใส , แม่เหล็กดูด เป็นต้น
- การเช็คชื่อแบบกลุ่ม เริ่มจากทางซ้ายไปทางขวา จะเรียนรู้ในเรื่องของ > ภาษา
- การบูรณาการในการออกแบบสื่อ ต้องคำนึงถึง วัตถุประสงค์
สรุปบทความ
เรื่อง เสริมการเรียนเลขให้ลูกวัยอนุบาล
ผศ.ดร.ชลาธิป สมาหิโต ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาปฐมวัย
คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นำเสนอโดย นางสาวเกตุวรินทร์ นามวา
การทบทวน ทำให้การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
- ทำให้ผู้ปกครองตระหนักถึงความเข้าใจพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงวัย
- ความต้องการ ด้านพฤติกรรม > แทนความรู้สึกสัญลักษณ์ด้วยภาพ (ที่เป็นของจริง)
> วิธีการลงมือปฏิบัติ ทำให้เกิดการเรียนรู้ และการเปลี่ยนแปลง
-การทำสิ่งต่างๆ ด้วยประสาทสัมผัสมือและตา เรียกว่า "วิธีการ"
(จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ประสาทสัมผัสมือและตา)
สรุปวิจัย
เรื่อง การศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ
จากการจัดประสบการณ์อาหารพื้นบ้านอีสาน
นำเสนอโดย นางสาวจิรญา พัวโสภิต
สรุป
เด็กได้รับการเรียนรู้ทางโภชนาการของอาหาร ทำให้เด็กได้รับความรู้ในวิชาคณิตศาสตร์
โดยมีการใช้เครื่องมือคณิตศาสตร์มาช่วยในการทำอาหาร เช่น การวัด การตวง และยังได้รู้
ในเรื่องของส่วนผสมอาหารด้วย นอกจากเด็กจะเกิดการเรียนรู้แล้ว เด็กยังได้รับความสนุกสนาน
ในการลงมือปฏิบัติจริง ได้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ > การเปรียบเทียบ > การเรียงลำดับ
สรุปโทรทัศน์ครู
เรื่อง สอนคณิตศาสตร์ปฐมวัยด้วยนิทาน (มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จ.ฉะเชิงเทรา)
นำเสนอโดย นางสาวบงกช เพ่งหาทรัพย์
ด้วยความมุ่งหวังที่จะสร้างเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
จำเป็น
ต้องเรียนรู้เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ในแง่มุมใหม่ๆ
ที่ไม่ใช่แค่การนับจำนวนและการท่องจำ
อ.ธิดารัตน์ จึงมุ่งเน้นการสอนนักศึกษาให้เน้นการนำกิจกรรมไปสอนและปลูกฝังความรัก
คณิตศาสตร์ให้กับเด็กๆ
โดยเฉพาะการใช้ "นิทาน"เป็นสื่อช่วยสอน
เพราะเด็กปฐมวัยทุกคน
ชอบนิทานอยู่แล้ว
ถ้าครูนำนิทานมาบูรณาการสอนเด็กๆจะทำให้เข้ารู้สึกสนุกและมีทัศนคติ
ที่ดีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ต่อไป
โดยการเล่านิทานลูกหมู 3 ตัวเด็กจะได้ทราบถึง
การเปรียบเทียบขนาด น้ำหนัก
และขนาด
เพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
เพลงที่ 1
เพลง สวัสดียามเช้า
เพลงที่ 2
เพลง สวัสดีคุณครู
เพลงที่ 3
เพลง หนึ่งปีมีสิบสองเดือน
เพลงที่ 4
เพลง เข้าแถว
เพลงที่ 5
เพลง จัดแถว
ทักษะ
- ทักษะด้านการคิดวิเคราะห์
- ทักษะด้านการเขียน
- ทักษะด้านการออกแบบ
- ทักษะด้านการฟัง
- ทักษะด้านการเรียนรู้
- ทักษะด้านการร้องเพลง
- ทักษะด้านการพูด (การตอบคำถามจากอาจารย์ผู้สอน)
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการเรียนการสอนในอนาคตได้ และยังมี
วิธีการออกแบบสื่อ เราสามารถนำไปบูรณาการ การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ที่สำคัญเราต้อง
คำนึงถึงวัตถุประสงค์ ใช้อย่างประหยัดและคุ้มค่าต่อเวลาด้วย
เทคนิคการสอนของอาจารย์
- อาจารย์สอนแบบมีหลักการให้เหตุผล และสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
- อาจารย์สอนโดยตั้งประโยคคำถามมาและให้นักศึกษาช่วยกันคิดวิเคราะห์ และสามารถ
แสดงความคิดเห็นได้ทุกคน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มีความตรงต่อเวลา เตรียมเนื้อหาการสอนมาเต็มที่ สอนแบบไม่ให้นักศึกษารู้สึกเครียด
อาจารย์น่ารัก ให้ความสุข ความรัก รอยยิ้ม กับนักศึกษาทุกครั้ง และยังฝึกให้นักศึกษาเป็นคนที่
มีความมั่นใจ และที่จะกล้าแสดงออกมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น